Các biện pháp phòng chống dịch bệnh covid 19

Trước tình trạng dịch bệnh với tốc độ lây lan nhanh chóng, số ca nhiễm và tử vong ngày càng tăng cao. Nên việc phòng chống dịch bệnh covid 19 luôn luôn là cần thiết ngay lúc này ngay bây giờ.

Để phòng chống dịch covid 19 rất nhiều những chỉ thị của chính phủ được đưa ra kèm theo các biện pháp mạnh tay như phạt về kinh thế thật nặng nếu ai vi phạm. Rồi mặc cho kinh tế bị đình trệ cũng phải đóng cửa khi thấy xuất hiện fo hay f1, xây dựng khu cách ly tập trung, các chốt chặn, rào chắn khắp nơi để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan.

Nhưng chúng ta vẫn phải sống phải sinh hoạt trong giữa đại dịch covid 19 này. Chính vì vậy mà bộ y tế đã đưa ra thông điệp 5K giúp cho mọi người sống chung với dịch mà vẫn an toàn. Nên các biện pháp phòng chống dịch bệnh luôn là ưu tiên trước tiên trong dịch bệnh covid 19 này.

1.Thông điệp 5K – Phòng chống dịch bệnh covid 19:

              Thông điệp 5K – Phòng chống dịch bệnh covid 19. Nguồn internet

Bộ y tế đưa ra thông điệp 5K: Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tập trung – Khai báo y tế. Để kêu gọi mọi người dân cùng chung tay phòng chống dịch bệnh covid 19 thành công.

  • Khẩu trang: Đeo khẩu trang vải thường xuyên và đúng cách tại nơi công cộng, nơi tập trung đông người; đeo khẩu trang y tế tại các cơ sở y tế, khu cách ly.
  • Khử khuẩn: Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước sạch, hoặc dung dịch sát khuẩn tay. Giữ vệ sinh nhà cửa thông thoáng, khử khuẩn các bề mặt, vật dụng thường xuyên tiếp xúc như tay nắm cửa, điện thoại, mặt bàn, ghế…
  • Khoảng cách: Giữ khoảng cách tiếp xúc an toàn với người khác. Giữ khoảng cách 2m
  • Không tụ tập nơi đông người.
  • Khai báo y tế: thực hiện khai báo y tế tại địa phương, hoặc trên app NCOVI. Và cài đặt ứng dụng BlueZone để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm covid 19

Khi bạn có các dấu hiệu sốt, ho, khó thở hãy gọi ngay cho cơ sở y tế gần nơi ở nhất để  được tư vấn và hỗ trợ kịp thời. Hoặc gọi vào đường dây nóng của bộ y tế 19009095.

2. Các biện pháp phòng chống dịch bệnh covid 19 

Phòng chống bệnh covid 19 để bảo vệ bản thân và những người xung quanh:

  • Tiêm phòng ngay khi đến lượt và tuân theo hướng dẫn của địa phương về tiêm chủng.
  • Giữ khoảng cách vật lý ít nhất 2 mét với những người khác, ngay cả khi họ không có biểu hiện bị bệnh. Tránh đám đông và tiếp xúc gần.
  • Đeo khẩu trang vừa vặn khi ở trong không gian chật hẹp và trong điều kiện thông gió kém.
  • Thường xuyên rửa tay sạch sẽ bằng chất tẩy rửa tay có cồn hoặc xà phòng và nước.
  • Che miệng và mũi của bạn bằng khuỷu tay hoặc khăn giấy khi bạn ho hoặc hắt hơi. Vứt bỏ khăn giấy đã sử dụng ngay lập tức và rửa tay sạch sẽ thường xuyên. 
  • Nếu bạn xuất hiện các triệu chứng covid 19 hoặc xét nghiệm dương tính với COVID-19, hãy tự cách ly cho đến khi khỏi bệnh.

 

 

Đeo khẩu trang đúng cách giúp phòng bệnh covid 19 hiệu quả:

Khi được sử dụng đúng cách, những chiếc mặt nạ này có thể giúp ngăn những người không có triệu chứng covid 19 hoặc chưa được chẩn đoán lây truyền SARS-CoV-2 khi họ thở, nói chuyện, hắt hơi hoặc ho. Do đó, điều này sẽ làm hạn chế rất nhiều quá trình lây nhiễm dịch bệnh covid 19.

  • Đảm bảo rằng khẩu trang của bạn che được mũi, miệng và cằm.
  • Rửa tay sạch sẽ trước khi đeo khẩu trang, trước và sau khi bạn tháo nó ra và sau khi bạn chạm vào nó bất cứ lúc nào.
  • Bạn có thể truyền vi rút từ tay sang mặt nạ. Nếu bạn đang đeo mặt nạ, hãy tránh chạm vào mặt trước của nó.
  • Khi bạn tháo khẩu trang, hãy cất nó vào một túi nhựa sạch và hàng ngày hãy giặt nếu là khẩu trang vải hoặc vứt vào thùng rác nếu là khẩu trang y tế.
  • Mặt nạ vải không hiệu quả bằng các loại mặt nạ khác, chẳng hạn như mặt nạ phẫu thuật hoặc mặt nạ phòng độc N95. Tuy nhiên, những loại mặt nạ khác này nên dành cho nhân viên y tế và những người phản ứng đầu tiên.
  • Trẻ em dưới 2 tuổi, người khó thở hoặc người không thể tự tháo mặt nạ không nên đeo khẩu trang.

Hãy tự cách ly nếu bạn làm việc ở môi trường có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh covid 19 cao:

Nguy cơ nhiễm COVID-19 cao hơn ở những không gian đông đúc và không đủ thông gió, nơi những người bị nhiễm bệnh ở gần nhau trong thời gian dài.

Các vụ bùng phát đã được báo cáo ở những nơi tập trung đông người, thường là những nơi đông đúc trong nhà và nơi họ nói to, la hét, thở nặng nhọc hoặc hát hò như nhà hàng, buổi tập hợp xướng, lớp học thể dục, câu lạc bộ đêm, văn phòng và nơi thờ tự.

Để phòng dịch bệnh covid  bạn cần: làm cho môi trường của mình an toàn hơn

  • Gặp gỡ mọi người bên ngoài. Các cuộc tụ họp ngoài trời an toàn hơn so với trong nhà, đặc biệt nếu không gian trong nhà nhỏ và không có không khí ngoài trời tràn vào.
  • Nếu bạn không thể tránh nơi đông đúc hoặc trong nhà, hãy thực hiện các biện pháp phòng ngừa sau:
    • Mở cửa sổ để tăng lượng thông gió tự nhiên khi ở trong nhà.
    • Đeo khẩu trang đúng cách 
    • Thực hiện tốt thông điệp 5K

Giữ vệ sinh tốt

Bằng cách tuân thủ vệ sinh đường hô hấp tốt, bạn sẽ bảo vệ những người xung quanh khỏi vi rút gây cảm lạnh, cúm và COVID-19. 

Để đảm bảo vệ sinh tốt, bạn nên:

  • Thường xuyên và kỹ lưỡng vệ sinh tay của bạn bằng chất xoa tay có cồn hoặc xà phòng và nước. Điều này giúp loại bỏ vi trùng có thể có trên tay của bạn, bao gồm cả vi rút.
  • Che miệng và mũi bằng khuỷu tay cong hoặc khăn giấy khi ho hoặc hắt hơi. Vứt khăn giấy đã sử dụng ngay lập tức vào thùng kín và rửa tay.
  • Làm sạch và khử trùng các bề mặt thường xuyên, đặc biệt là những bề mặt thường xuyên chạm vào, chẳng hạn như tay nắm cửa, vòi nước và màn hình điện thoại.

Hạn chế việc đi lại của bạn:

Để phòng chống dịch bệnh covid 19 các bạn nên hạn chế đi lại đặc biệt là đi du lịch. Vì đi du lịch có thể làm tăng sự lây lan của COVID-19 và khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh. Tránh những chuyến du lịch không cần thiết đến những địa điểm quốc tế trong thời gian xảy ra đại dịch kể cả là du lịch trong nước. 

Du lịch làm tăng cơ hội lây nhiễm và lây lan COVID-19 của bạn. Ở nhà là cách tốt nhất để bảo vệ bản thân và những người khác khỏi COVID-19.

Nếu bắt buộc bạn phải đi xa do công việc hay gia đình hãy thực hiện các biện pháp an toàn xem xét phương thức di chuyển của bạn. Và cập nhật những thông tin cần thiết về dịch bệnh covid 19 nơi bạn tới. Tuân thủ các quy tắc cách ly, khai báo y tế và thực hiện tốt các biện pháp phòng chống bệnh covid 19 giúp ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

 

 

3. Phải làm gì nếu bạn bị nhiễm bệnh Covid 19

Nếu bạn cảm thấy không khỏe, đây là những gì cần làm. 

  • Nếu bạn bị sốt, ho và khó thở, hãy đến cơ sở y tế ngay lập tức. Hãy gọi điện trước và làm theo hướng dẫn của cơ quan y tế địa phương của bạn.
  • Biết đầy đủ các triệu chứng của COVID-19. Các triệu chứng phổ biến nhất của COVID-19 là sốt, ho khan, mệt mỏi và mất vị giác hoặc khứu giác. Các triệu chứng ít phổ biến hơn bao gồm đau nhức, nhức đầu, đau họng, đỏ hoặc mắt bị kích thích, tiêu chảy, phát ban trên da hoặc đổi màu các ngón tay hoặc ngón chân.
  • Ở nhà và tự cách ly trong 15 ngày kể từ khi bắt đầu có triệu chứng, cộng với ba ngày sau khi các triệu chứng chấm dứt. Gọi cho nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn hoặc đường dây nóng để được tư vấn. Nhờ ai đó mang đồ cho bạn. Nếu bạn cần ra khỏi nhà hoặc có người ở gần, hãy đeo khẩu trang vừa vặn để tránh lây nhiễm cho người khác.
  • Luôn cập nhật thông tin mới nhất từ ​​các nguồn đáng tin cậy, chẳng hạn như WHO hoặc các cơ quan y tế địa phương và quốc gia của bạn. Chính quyền địa phương và quốc gia cũng như các đơn vị y tế công cộng được hỗ trợ tốt nhất để tư vấn về những gì người dân trong khu vực của bạn nên làm để bảo vệ chính mình.

Với những biện pháp phòng chống dịch bệnh covid 19 ở trên mong các bạn sẽ thực hiện tốt để nhanh chóng đẩy lùi được đại dịch nhé.